กทม. เตรียมคุม “ตู้น้ำหยอดเหรียญ” หลังพบตู้เถื่อน

​กรุงเทพมหานคร เตรียมคุมเข้มตู้น้ำหยอดเหรียญ หลังพบว่ามีตู้น้ำเถื่อนที่ไม่ขออนุญาตให้ถูกต้องกว่า 3,804 ตู้ จากทั้งหมด 3,964 ตู้ ที่อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของผู้บริโภคน้ำดื่มไม่ได้มาตรฐาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ​นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยผลการสำรวจที่น่าตกใจ กับตู้น้ำหยอดเหรียญในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งเกี่ยวข้องกับสุขภาพของประชาชนจากการบริโภคน้ำดื่ม หลังสำนักงานอนามัยพบว่า ในปี2561 กรุงเทพมหานคร มีจำนวนตู้น้ำหยอดเหรียญรวม 3,964 ตู้ เป็นตู้ที่มีใบอนุญาต 160 ตู้ และเป็นตู้ที่ไม่ได้รับอนุญาตถึง 3,804 ตู้ สำหรับพื้นที่ที่มีตู้กดน้ำหยอดเหรียญมากที่สุด คือพื้นที่เขตจตุจักร 310 ตู้ เขตลาดพร้าว 295 ตู้ เขตยานนาวา214ตู้ ส่วนสำนักงานเขตที่มีตู้กดน้ำหยอดเหรียญน้อยที่สุด คือเขตสัมพันธวงศ์ 11 ตู้

กทม. เตรียมคุม “ตู้น้ำหยอดเหรียญ” หลังพบตู้เถื่อนเกลื่อนกรุง
ทั้งนี้ ที่ผ่านมาสำนักงานเขตได้ออกหนังสือเรียกให้ผู้ประกอบการมาดำเนินการขอใบอนุญาตการประกอบกิจการติดตั้งตู้น้ำหยอดเหรียญตามกฎหมาย เนื่องจากถือเป็นกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.2558 แต่ผู้ประกอบไม่ยินยอมมาชำระค่าธรรมเนียม เนื่องจากมีค่าธรรมเนียมที่สูง โดยตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญ 1 ตู้ ต้องเสียค่าธรรมเนียม 2,000 บาทต่อปี ทำให้จากนี้ไป กรุงเทพมหานคร จะเพิ่มมาตรการที่เข้มข้น ให้สำนักงานเขตดำเนินการรื้อถอนตู้น้ำที่ไม่ดำเนินการให้ถูกต้อง หรือไม่มีการติดต่อแสดงความเป็นเจ้าของหากมีการฝ่าฝืนนั้นจะมีความผิดตามกฎหมายสาธารณสุขการประกอบการโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน6 เดือน หรือปรับไม่เกิน50,000บาท

นอกจากนี้ กทม.อยู่ระหว่างดำเนินการยกร่างข้อบัญญัติฯ ทำให้ค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญลดลง เพื่อเป็นการแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการมาขอใบอนุญาตเพิ่มมากขึ้น หากมีการประกาศใช้จะทำให้สามารถดูแลได้อย่างทั่วถึง จากเดิมที่ต้องเสียค่าธรรมเนียม 1 ตู้ 2,000 บาทต่อปี มาอยู่ที่ 500 บาท ต่อปี ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณา

ภาพจาก www.pptvhd36.com